Kính thưa thầy cô! Thưa các bạn! Thưa toàn thể Đại hội!
Tôi xin được giới thiệu, tôi là………………………………………… tôi rất vinh dự được thay mặt chi đoàn trình bày tham luận “Phương pháp học hiện đại tôi lựa chọn, bạn hãy hành động cùng tôi để trở thành người thanh niên tiên tiến”.
Các bạn đã biết nhiệm vụ số một của thanh niên nói chung là “phấn đấu học tâp và đi đầu trong xã hội học tập”. Bạn nghĩ gì về nhiệm vụ này? Tôi đã từng được nghe một số bạn phàn nàn về việc học của mình, phàn nàn về thầy cô, kêu ca, e ngại khi gặp khó khăn trong học tập… và coi vấn đề học tập là gánh nặng của bản thân, bản thân tôi cũng đã từng như vậy. Theo tôi nghĩ tất cả những vẫn đề đó đều có cùng 1 nguyên nhân: Chưa có tư tưởng đúng trong học tập, phương pháp học lạc hậu hơn so với kiên thức và thời đại. Vậy phương pháp học hiện đại mà các bạn nên có là gì? Theo tôi:
Thứ nhất: Kỷ nguyên nghe giảng, ghi chép bài về học thuộc đã kết thúc. Giờ là thời kỳ của những phương pháp học hiện đại, phương pháp học phù hợp với những người thầy hiện đại – ít giảng bài. Ý của tôi ở đây không có nghĩa là các bạn phải nói chuyện, phải mất trật tự trong giờ mới là hiện đại. Phương pháp học hiện đại mà tôi nói ở đây là một sự phát triển của các phương pháp tìm hiểu, nhớ, vận dụng, sáng tạo theo các hướng khác nhau. Học hiện đại là phương pháp mà người học phải tự tìm kiếm, chuẩn bị cho mình nguồn tài liệu phong phú, bổ ích và học tập dưới sự giúp đỡ của người thầy để hiểu đúng nội dung tài liệu và qua đó áp dụng vào giải được các bài học và vấn đề trong cuộc sống (tôi xin nhấn mạnh vào yếu tố tự thân của việc học). Vì vậy hoạt động chuẩn bị bài thật sự là cần thiết. Do yếu tố tự chuẩn bị nội dung học, nên nội dung các bạn mang đến lớp học khá là phong phú, đa dạng và có bản sắc riêng của phương pháp các bạn lựa chọn. Khi ở trên lớp dưới sự hướng dẫn của người thầy chúng ta đi đến những kết luận chung nhất về kiến thức cần đạt. Thầy sẽ giúp chúng ta bổ sung vào những thiếu sót để chúng ta có được kiến thức đầy đủ hơn, hoàn thiện hơn. Và đương nhiên bài chép không phải là cả bài giảng của thầy mà chỉ là những gì mà chúng ta còn thiếu sót, sai lầm trong quá trình chuẩn bị bài.
Thứ hai: Tôi được biết là có nhiều phương pháp học hiện đại mà bạn có thể lựa chọn; trong mỗi nội dung học tập chúng ta nên sử dụng phương pháp hoặc 1 nhóm phương pháp phù hợp thì sẽ có kết quả học tập tốt. Tôi xin nêu ra 3 nhóm phương pháp mà mình đã lựa chọn để học tập. Nhóm thứ nhất là các phương pháp học tập theo nhóm. Theo phương pháp này các bạn hãy tổ chức một nhóm bạn (theo tôi dưới 5 người) cùng nhau chuẩn bị tài liệu, chuẩn bị bài học cho tốt. Nhóm này có lợi thế là sử dụng được nhiều nguồn lực (đặc biệt tài chính) trong huy động tài liều học tập, càng nhiều tài liệu ta càng có nhiều kiến thức. Nhóm thứ 2 là các phương pháp học tập theo hình ảnh như: Sơ đồ tư duy; phòng tranh; Sơ đồ nguyên lý… phương pháp này các bạn nên thực hiện cá nhân và độc lập vì nó giúp ôn bài khá nhanh và hiệu quả. Nhóm thứ 3 tôi lựa chọn là nhóm thuyết trình và thực hành giảng. Phương pháp này các bạn có thể học theo nhóm hoặc cá nhân đều được (trong trường hợp học cá nhân các bạn hãy thao giảng một mình nhé – hơi kỳ một chút nhưng chẳng sao). Các bạn hãy luân phiên giảng bài cho nhau nghe, cùng nhau sửa chữa, bổ sung những kiến thức chưa chính xác, không phù hợp trong bài giảng của mỗi bạn, từ đó mà cả nhóm cùng phát triển nhé.
Với hai suy nghĩ trên tôi đã chiến thắng trong nhiều cuộc thi, được những phần điểm như mong muốn của bản thân. Tôi hy vọng các đồng chí, các bạn cũng lựa chọn cho mình các phương pháp học tập hiệu quả, phù hợp với thời đại. Thanh niên phát triển tốt là nước nhà hưng thình, hãy trở thành những thanh niên tiên tiên.
Cuối cùng xin chúc các bạn sức khoẻ, thành công, có phương pháp học tốt. Chúc đại hội thành công rực rỡ.